Cách giải quyết khi nhiều người cùng đến khiếu nại?
Hỏi đáp pháp luật
Hỏi đáp pháp luật
Cách giải quyết khi nhiều người cùng đến khiếu nại?
Ngày đăng : 07/08/2020 - 8:22 AMHỏi: Việc khiếu nại có nhiều người cùng đến khiếu nại trực tiếp. Cách giải quyết như thế nào?
Trả lời:
Khoản 4 Điều 8 Luật Khiếu nại 2011 quy định về trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:
- Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này. Việc tiếp nhiều người cùng khiếu nại thực hiện theo quy định tại Chương V của Luật này;
- Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.
=> Như vậy khi có nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan bạn phải tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại.
Theo Điều 6 Nghị định 75/2012/NĐ-CP thì việc cử người đại diện để trình bày khiếu nại phải được lập thành văn bản.
- Văn bản cử người đại diện khiếu nại phải có những nội dung sau:
+ Ngày, tháng, năm;
+ Họ, tên, địa chỉ của người đại diện khiếu nại, người khiếu nại;
+ Nội dung, phạm vi được đại diện;
+ Chữ ký hoặc điểm chỉ của những người khiếu nại;
+ Các nội dung khác có liên quan (nếu có).
- Người đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của việc đại diện và văn bản cử đại diện.
Người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung:
- Ngày, tháng, năm khiếu nại;
- Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
- Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
- Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.
- Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
Trân trọng!